Thực phẩm bị giảm dưỡng chất vì thói quen ăn sai cách

Măng tây là loại thực phẩm nhiều chất dinh dưỡng - Ảnh: Internet
Măng tây, dâu tây, sữa chua... đều là những thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Nhưng đôi khi vì chế biến sai cách mà chúng ta làm giảm hoặc mất lượng dinh dưỡng có trong các loại thực phẩm trên.

Bông cải xanh

Bông cải xanh thường được chế biến bằng cách luộc hoặc xào, nhưng theo nghiên cứu tại Trung Quốc năm 2009, cách chế biến này sẽ làm mất đi một lượng lớn vitamin C, chất chống oxy hóa, chất ngăn ngừa ung thư trong bông cải xanh. Hấp rau là cách tốt nhất giúp giữ lại các chất dinh dưỡng chống ung thư trong bông cải xanh tốt hơn so với các phương pháp nấu ăn khác.

Măng tây

Măng tây không nên được chế biến hay nấu chín bằng lò vi sóng bởi lò vi sóng sẽ làm mất đi vitamin C và dinh dưỡng. Cách chế biến lý tưởng để làm chín loại thực phẩm này là hấp hoặc chiên để măng tây mềm và giòn.

Tỏi

Tỏi có chứa allicin, một loại enzyme chống ung thư và tăng sức đề kháng của cơ thể. Cách chế biến tỏi vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần thái lát tỏi sau đó để 10 phút trước khi sử dụng, cách làm này sẽ giúp dinh dưỡng trong tỏi phát huy trong cơ thể.

Sữa chua

Chất lỏng bạn thường thấy khi mở hộp sữa chua được gọi là whey, chất lỏng có chứa hàm lượng protein và vitamin B12. Do đó, bạn không nên hớt bỏ whey, mà thay vào đó hãy khuấy đều hộp sữa chua trước khi thưởng thức.

Kiwi

Vỏ kiwi chứa một lượng lớn chất dinh dưỡng, đặc biệt là chất xơ, folate và vitamin E. Sử dụng kiwi cả phần vỏ sẽ làm tăng hàm lượng chất xơ, vitamin E và folate lên 50%, 32% và 34%. Đây cũng là cách bạn vừa thưởng thức kiwi vừa đảm bảo được thành phần dinh dưỡng mà cơ thể có thể hấp thụ.

Cà chua

Cà chua là một trái cây đặc biệt bởi khi được nấu chín, thành phần dinh dưỡng của cà chua sẽ tăng lên. Nhiệt độ lý tưởng để nấu chín cà chua là 194°F (khoảng 90°C). Khi được nấu chín, cà chua sẽ tiết ra lycopene, một chất dinh dưỡng giúp cơ thể chống lại các khối u và ngăn ngừa bệnh tim.

Trà

Chúng ta thường hay uống trà với sữa vì nghĩ rằng chúng kết hợp với nhau sẽ tăng gấp đôi lợi ích giúp hoạt động tim mạch. Các nghiên cứu cho rằng việc cho sữa vào trà không ảnh hưởng gì đến chất oxy hóa trong trà nhưng chúng cũng không có lợi ích cho hoạt động của tim mạch. Hơn thế nữa protein trong sữa có thể gây kết tủa với chất catechin trong trà gây khó hấp thụ, khó tiêu.

Dâu tây

Giống như hầu hết các trái cây có màu đỏ, dâu tây rất giàu chất xơ, chất chống oxy hóa và vitamin C. Tuy nhiên, chúng ta nên cẩn thận trong khâu bảo quản dâu tây bởi loại trái cây này không nên được dự trữ khi đã cắt lát. Khi bị cắt, sử dụng không hết và cất đi, dâu tây trở nên nhạy cảm với ánh sáng. Ở môi trường này, các thành phần trong dâu tây sẽ bị mất đi dễ dàng. Cách tốt nhất là bảo quản dâu tây nguyên quả ở nhiệt độ mát.

Thịt nướng

Thịt nướng có thể làm tăng nguy cơ gây ung thư do nhiệt độ lò quá cao làm cho các axit amin có thể bị dị vòng, gây tác dụng ngược lại. Chúng ta nên nấu thịt ở nhiệt độ an toàn.

Rượu vang

Nhiều người có thói quen uống rượu vang sau một thời gian dài đã mở nắp chai. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Trung Quốc năm 2012, khi rượu vang đỏ được mở sau 12 giờ, các axit hữu cơ và polyphenol bắt đầu phân hủy, không còn giữ nguyên vị và dưỡng chất của rượu vang.

Thu Thủy (t/h)


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.