Con trai cố NS Văn Cao: 'Mỹ Linh chưa hát đúng tinh thần bài Quốc ca'

Nhạc sĩ Nguyễn Nghiêm Bằng, con của cố nhạc sĩ Văn Cao, cho rằng cách thể hiện bài Tiến quân ca của Mỹ Linh trong buổi chào mừng Tổng thống Obama làm giảm hào khí, hùng khí của một bài Quốc ca.

Nhạc sĩ Nguyễn Nghiêm Bằng - một trong những người con của cố nhạc sĩ Văn Cao chia sẻ về màn hát Tiến quân ca của ca sĩ Mỹ Linh dịp chào mừng Tổng thống Obama tại Hà Nội.

Nhạc sĩ Nguyễn Nghiêm Bằng cho biết, ông đã nghe phần ca sĩ Mỹ Linh thể hiện bài Tiến quân ca. Ông nói: “Tôi cũng có nghe dư luận nói rằng phần thể hiện bài Tiến quân ca của ca sĩ Mỹ Linh không đúng với tinh thần của bài Quốc ca. Tôi cho rằng, một bài Quốc ca thì cách thể hiện phải khác với ca khúc trữ tình. Có thể Mỹ Linh quen với phong cách hát trữ tình”.

Đáp lại những ý kiến cho rằng cách thể hiện bài Quốc ca của Mỹ Linh phù hợp với thời bình hôm nay, nhạc sĩ Nguyễn Nghiêm Bằng phản biện:

“Dù biểu diễn theo thời cuộc của hoà bình nhưng Quốc ca khi hát lên vẫn cần phải giữ khí thế trang nghiêm của một bài ca xung trận. Ca sĩ chưa hát đúng với tinh thần của một bài Quốc ca. Bởi đó không phải là một ca khúc bình thường nữa mà là ca khúc của cả nước hát trong lễ chào cờ. Nên tinh thần của một bản Quốc ca sẽ vượt lên mọi thời đại.

Vì vậy không thể lấy lý do là hát trong thời bình thì phải khác. Thời nào thì thời, Quốc ca vẫn mang hào khí, hung khí của cả một đất nước.

Không có lý do gì để hát ca khúc ấy “mềm như bánh đa”, giảm hào khí, hùng khí Quốc ca được".

Một người con khác của cố nhạc sĩ Văn Cao là hoạ sĩ Văn Thao cũng lên tiếng:

“Quốc ca đã đi vào hồn của dân tộc, là bài hát trong lễ chào cờ, thể hiện hồn cốt của đất nước, dân tộc. Mỗi khi bài hát được cất lên đi liền với lá cờ đỏ sao vàng được kéo lên, nên nó phải được thể hiện hùng tráng, trang nghiêm. Không nên lấy bài Quốc ca ra làm thử nghiệm cách hát này, nọ”.

Theo TTO


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận2

  • Nguyễn Văn TrinhReply

    31-5-2016 08:02:46

    Tôi đồng ý với quan điểm của ông Nguyễn Nghiêm Bằng vì QC bây giờ là của cả dân tộc. Cái hồn của nó là khí thế hùng tráng, không thể như một bài tình ca được. Bài QC chỉ được hát trong lễ chào cờ, chưa ai hát trong đêm ca nhạc giải trí, đám cưới hoặc liên hoan cả. Vậy nên QC không thể hát theo cách khác !

  • Đặng Ngọc ThủyReply

    28-5-2016 09:09:13

    Ông Nguyễn Nghiêm Bằng là con của nhạc sĩ Văn Cao là...đúng rồi! Nhưng ông không sáng tác bài 'Tiến quân ca' và Ns Văn Cao cũng không thừa kế cho ông bài này cho nên chúng ta chỉ xem xét quan điểm của ông như những người khác. Trước hết, Ns Văn Cao không sáng tác quốc ca khi đặt bút viết bài tiến quân ra sa trường. Ông không được 'trên' đặt yêu cầu viết quốc ca mà chỉ lấy bài đã có này làm quốc ca. Sau này cũng có ý định thay thế bằng một bài phù hợp hơn qua tổ chức một cuộc tuyển chọn sáng tác nhưng vì chưa có bài nào đạt yêu cầu nên vẫn tiếp tục sử dụng. Một bản nhạc vốn không phải là quốc ca ngay từ đầu thì người hát có thể biến tấu 'ton' nhạc cho nó đỡ 'máu me' một chút thì cũng là cái hay chứ có gì mà quan trọng hóa vấn đề? Trước đây bài 'Tiếng gọi thanh niên' của Ns Lưu Hửu Phước cũng được chế độ NĐD trong nam chọn làm bài quốc ca rồi đến thời đệ nhị cộng hòa thì có ý định thay bằng bài 'Việt Nam' của Ns Phạm Duy nhưng cũng không được vì thiếu hồn so với bài cũ, mặc dầu bài "Việt Nam" là bài có nhịp quân hành xuất sắc theo ý họ. Tuy nhiên, khi không còn là QC nữa thì người hát có thể 'phăng' tùy ý, còn nó đang là QC thì cũng nên khuôn khổ cho nó hùng tráng. Vấn đề là trong trường hợp mà Mỹ linh thể hiện vừa rồi, cô 'phăng' mạnh quá (!), không còn tí hồng huyết cầu chút nào mà chỉ có mổi cái huyết thanh của opera. Có thể cô làm cho Ns cũng phải bật dậy để nghe...opera!

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.