Củng Lợi trở lại màn ảnh rộng với bộ phim gây rúng động ‘Saturday Fiction’

Sau vài năm vắng bóng, nữ minh tinh vừa có màn ‘tái xuất’ ấn tượng trong ‘Saturday Fiction’ - dự án tâm lý giật gân dàn dựng bởi đạo diễn kỳ cựu Lou Ye. Được ví như phiên bản ‘Casablanca’ của phương Đông, bộ phim mang phong cách trắng đen cổ điển tái hiện một cốt truyện bí ẩn, cuốn hút xoay quanh đề tài chiến tranh, tình yêu và thù hận.

Công chiếu ra mắt thành công tại LHP Venice năm nay, ‘Saturday Fiction’ của Lou Ye - đạo diễn “thế hệ thứ 6” của điện ảnh Trung Hoa, gợi lên dấu ấn đa tầng nghĩa của một đề cử phim chính kịch lịch sử được đầu tư.

Củng Lợi và Triệu Hựu Đình trong ‘Saturday Fiction’

Truyện phim diễn ra tại ‘đảo quốc cô độc’ Thượng Hải giai đoạn những năm 1940, nơi bấy giờ đang bị chia cắt bởi chiến tranh. ‘Saturday Fiction’, mang sắc thái trắng đen đượm buồn và nên thơ, xoay quanh tình yêu, sự phản bội, nỗi đau chia cắt bởi thời cuộc loạn lạc, lẫn giá trị nghệ thuật. Theo đó, mỗi nhân vật trên phim đều phải chật vật tìm ra lối thoát trước thế sự khó lường.

Nhân vật trung tâm trong tác phẩm là Jean Yu, do ‘biểu tượng điện ảnh’ Củng Lợi thủ vai. Yu - một diễn viên nổi tiếng, từ Hồng Kông quay lại Thượng Hải, một phần nhằm tìm cách giải cứu chồng cũ (Trương Tụng Văn) người đang bị giới chức Nhật giam giữ, một phần để tham gia vào vở kịch có tên ‘Saturday Fiction’. Dĩ nhiên, đây không phải toàn bộ động cơ của Yu, một phụ nữ chất chứa đầy bí ẩn.

Bối cảnh ‘Saturday Fiction’ phác họa khu vực tô giới Anh - Pháp ở Thượng Hải trong quá khứ, nổi bật là khách sạn Cathay, điều hành bởi quý ông thanh lịch Saul Speyer (diễn viên gốc Đức Tom Wlaschiha thủ vai). Còn khá nhiều nhân vật với chuyện đời đan xen phức tạp, tạo nên một cốt truyện giàu chiều sâu. Và khi vở kịch trên phim dần trở thành trãi nghiệm tường thuật, bên dưới lớp ‘mặt nạ’ trông giản đơn, từng cá nhân con người dường như đều sở hữu góc khuất, nỗi ám ảnh riêng.

Về nhà không lâu, Yu bắt đầu bị cuốn vào mối quan hệ với Bai Mei, một fan hâm mộ cuồng nhiệt, và đạo diễn vở kịch, cũng là mối tình cũ của cô - Tan Na (Triệu Hựu Đình), người hãy còn hết lòng thương nhớ Yu.

Lấy cảm hứng từ 2 tiểu thuyết thú vị, ‘Death of Shanghai’ của Hong Ying, và ‘Shanghai’ của Yokomitsu Riichi, câu chuyện ở ‘Saturday Fiction’ nhìn chung có thể khá trúc trắc với một số khán giả. Thế nhưng khó lòng phủ nhận một kịch bản dày dặn, giá trị, mô tả Thượng Hải trong giai đoạn loạn lạc với ấn tượng gợi cảm.

Bên cạnh đó, phải kể đến màn trình diễn xuất chúng của Củng Lợi, người dẫu rời xa màn bạc khá lâu, vẫn giữ được sức hút khó cưỡng.

Trong một thế giới phức tạp nơi mỗi nhân vật luôn giấu kín bản chất thật, ‘Saturday Fiction’ đưa ra nối tiếp hàng loạt ‘nút thắt’ không dễ tháo gỡ. Thế nhưng, luôn có điều gí đó thật tráng lệ, đậm nét mỹ cảm về truyện phim. Nó có thể khiến bạn căng thẳng quan sát và phỏng đoán, tận đến khi hồi kết kịch tính của ‘vở diễn’ bắt đầu.

Như Ý (tin, ảnh: SCMP)


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.