Vụ tàu vỏ thép Thanh Hóa: Đối thoại xong vẫn không rõ ràng trách nhiệm

Tàu vỏ thép của ngư dân ra khơi 9 lần đều hỏng cả 9
UBND TP.Sầm Sơn, Thanh Hóa phối hợp với Sở NN-PTNT vừa tổ chức cuộc họp với ngư dân có tàu vỏ thép bị hư hỏng và đại diện đơn vị đóng tàu là Công ty cổ phần Đại Dương (có trụ sở đóng tại xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy, Thái Bình). Cuộc họp này phóng viên không được tham gia.

Nói với báo điện tử Một Thế Giới, ông Nguyễn Duy Muộn, chủ tàu vỏ thép TH-93968 cho biết hàng chục phóng viên của các báo đến nhưng không được tham gia cuộc họp. Mãi sau đó, Phó chủ tịch UBND TP.Sầm Sơn Phạm Văn Tuấn mới cho phép phóng viên vào cuộc đối thoại.

Tại đây, ông Tuấn chỉ thông tin cho báo chí biết là UBND TP.Sầm Sơn mời các bên họp vì ông Muộn đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng về việc tàu của ông liên tục bị hư hỏng do liên quan đến máy móc và kỹ thuật.

“Phía Công ty Đại Dương cũng đã hứa sẽ hỗ trợ cho ông Muộn việc sửa chữa, khắc phục sự cố. Về phần điện và hệ thống chấn lưu điện tử trên tàu, hai bên chưa thống nhất được việc sửa chữa, khắc phục. Các bên liên quan đều thống nhất sẽ gửi hồ sơ về UBND TP.Sầm Sơn sau ngày 10.7 để tìm hướng giải quyết” - thông báo xong, ông Tuấn rời phòng họp.

Ông Nguyễn Duy Muộn cho biết sự việc vẫn chưa được thống nhất giải quyết. Phía doanh nghiệp đóng tàu hẹn đến ngày 10.7 sẽ trả lời về những khiếu nại của ngư dân. “Tôi cũng mong lãnh đạo chính quyền quyết liệt trong việc này. Nếu hai bên không thống nhất được thì phải đem ra pháp luật”.

Ngư dân Nguyễn Duy Muộn - chủ tàu TH-93968, 01 Muộn Cương

Tàu của ông Muộn được đóng theo Nghị định 67 của Chính phủ, hạ thủy từ tháng 10.2016 đến tháng 6.2017, số vốn đầu tư hơn 17,7 tỉ đồng, công suất 829 CV (trong đó vốn vay ngân hàng 17 tỉ đồng, còn lại là số vốn từ gia đình). Tuy nhiên, tàu cá vừa được đóng mới, đưa vào sử dụng đã bị hư hỏng thường xuyên, các thiết bị đánh bắt không đảm bảo kỹ thuật như: tời thủy lực, hệ thống thủy lực lái hàn, trục; hệ thống điện lắp không đúng với khái toán được duyệt và thiết kế phù hợp; hai máy phát điện là loại cũ (đáng ra phải đóng mới); chân vịt phải dùng của Nhật Bản nhưng lại dùng loại gia công, lắp không đúng với khái toán; chất lượng sơn xuống cấp nghiêm trọng và gia đình ngư dân đã phải sơn lại toàn bộ; hệ điện lắp không đúng thiết kế khiến bị cháy nổ…

“9 chuyến ra khơi thì cả 9 lần tàu hỏng. Riêng tiền sửa chữa, dầu máy, lương thuyền viên… cũng đã tốn của tôi vài tỉ đồng. Tuy nhiên, khi đề nghị Công ty Đại Dương cùng bàn bạc để khắc phục thì công ty này cố ý kéo dài thời gian, trả lời vu vơ và không đồng hành khắc phục sự cố”, ông Muộn nói.

Cũng theo ngư dân này, Công ty Đại Dương từ chối trách nhiệm bởi tàu đã hết hạn bảo hành. Theo hợp đồng, tàu chỉ được bảo hành trong thời gian 6 tháng. Ông Muộn cho rằng đầy là điều rất bất thường. “Tôi cũng không thạo về những thủ tục này, họ bảo ký thì tôi cũng ký thôi, tôi nghĩ mình đã bị lừa do quá chủ quan”.

Ông Muộn chia sẻ, việc tàu hỏng hóc không thể ra khơi đã khiến gia đình bị thiệt hại nặng nề, chưa kể chi phí sửa chữa, tiền lãi ngân hàng. “Tàu có giá hơn 17 tỉ đồng thì tôi đã phải vay ngân hàng khoảng 95% giá trị, do đó việc trả tiền ngân hàng vất vả, mỗi quý khoảng 300 triệu đồng”.

Bản cam kết giữa Công ty Đại Dương và ông Nguyễn Duy Muộn

“Những gì tôi phản ánh với báo chí về chiếc tàu của mình thường xuyên bị hỏng hóc là đúng sự thật, đó là chiếc tàu của tôi do Công ty Đại Dương đóng, có nhiều chi tiết không đúng với thiết kế. Tôi đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra. Ai đúng, ai sai thì nhờ pháp luật phân xử”, ông Muộn khẳng định.

Tại cuộc họp, ông Đỗ Quang Dương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Dương lại cho rằng công ty đã phối hợp với chủ tàu để sửa chữa, khắc phục những chi tiết bị hỏng hóc khi đã cử cán bộ công ty vào 6 lần để hỗ trợ ông Muộn chữa tàu. Công ty cũng đã chi hết 366 triệu đồng để bảo hành chiếc tàu của ông Muộn.

Về việc tàu mới đóng là 9 lần đi biển thì đều hỏng cả 9 lần, ông Dương cho biết, nghề chính của ông Muộn trước đây là nghề thợ lặn, do bỡ ngỡ mới vào nghề chụp mực, chưa có nhiều kinh nghiệm trong quản lý, vận hành và khai thác tàu cá lưới chụp vỏ thép công suất trên 800 CV, có thể dẫn đến việc khai thác thiếu hiệu quả và có thể làm máy móc, thiết bị bị hư hỏng.

Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, ông Đỗ Quang Dương cũng khẳng định tàu của ông Muộn đã hết thời gian bảo hành nên công ty không có trách nhiệm phải sửa chữa những lỗi phát sinh.

“Thời gian vừa rồi ông Muộn muốn thay máy và nói với công ty để hỗ trợ. Mặc dù hết thời gian bảo hành nhưng phía công ty vẫn xem xét hỗ trợ ở mức nào đó, nhưng ông Muộn đưa ra mức 300 triệu thì công ty không đáp ứng được”, ông Dương nói.

“Máy móc là do ông Muộn đồng ý mua, tự đi chọn tận trong miền Nam. Còn các thiết bị khác chúng tôi đều làm theo thiết kế. Ở Sầm Sơn chúng tôi cũng chỉ đóng có mỗi chiếc cho ông Muộn chứ không đóng thêm cho ai”, ông Dương cho biết thêm.

Tính đến tháng 6.2017, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 23 chiếc tàu vỏ thép được đóng theo Nghị định số 67 của Chính phủ. Trong số đó, có nhiều tàu mới đưa vào sử dụng đã hư hỏng.

Tại TP.Sầm Sơn có 7 chiếc tàu vỏ thép đang hoạt động, tàu hạ thủy sớm đã đi khai thác trên biển được hơn 6 tháng. Trong 7 chiếc thì có 4 chiếc thường xuyên hư hỏng, trục trặc phải nằm bờ sửa chữa.

Trong văn bản gửi tới Công ty Đại Dương, Sở NN-PTNT Thanh Hóa cho biết đã nhận được phản ánh của ngư dân về việc tàu vỏ sắt do công ty đóng liên tục bị hỏng hóc. Qua xác minh, Sở nhận thấy những phản ánh của người dân về những lỗi trên là chính xác. Do đó, để đảm bảo an toàn cho tàu cá và ngư dân yên tâm bám biển, Sở đề nghị Công ty Đại Dương rà soát lại các hợp đồng kinh tế có trục trặc.

Hoài Phong


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận1

  • Phan minh ViệtReply

    07-7-2017 02:06:30

    Hết thời hạn bảo hành tàu biển đóng mới không có nghĩa là các đơn vị đóng tàu không còn trách nhiệm đối với khách hàng. Trong trường hợp tàu được đóng mới bởi các loại vật tư, trang thiết bị kém chất lượng...v.v, không phù hợp với nội dung hợp đồng đóng mới tàu được ký kết giữa DN đóng tàu và khách hàng thì DN đóng tàu vẫn có nghĩa vụ sửa chữa thậm chí phải đền bù mọi thiệt hại cho khách hàng. Đóng tàu cho ngư dân theo NĐ 67 là một chủ trương lớn của Đảng và nhà nước VN một mặt là giúp người dân bám biểm sản xuất nhằm tạo nên của cải vật chất cho xã hội, mặt khác là tham gia bảo vệ chủ quyền của chúng ta trên biển Đông. Hành vi của các đơn vị đóng tàu tự ý thay đổi vật tư, thiết bị ...v.v của con tàu gây nhiều thiệt hại cho chủ tàu là vi phạm pháp luật về hợp đồng kinh tế. Ngoài ra còn có thể bị truy cứu trách nhiện về hình sự nếu có dấu hiệu phạm tội.

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.