TP.HCM kiểm tra khí thải, loại xe máy ‘hết đát’ gây ô nhiễm

Từ tháng 4, TP.HCM sẽ kiểm tra khí thải xe máy - Ảnh: Internet
Từ tháng 4 đến tháng 12.2020, TP.HCM sẽ kiểm tra tất cả khí thải xe máy sử dụng từ 5 năm trở lên, không phụ thuộc vào hãng sản xuất.

Chiều 18.3, Sở Giao thông vận tải TP.HCM phối hợp với Viện Khoa học - Công nghệ Giao thông vận tải, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam tổ chức lễ ký kết chương trình nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy.

Ông Bùi Hòa An - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, chương trình hợp tác trên được thực hiện trên địa bàn TP.HCM trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 12.2020. Đối tượng thí điểm kiểm tra khí thải là xe máy sử dụng từ 5 năm trở lên (không phụ thuộc vào hãng sản xuất).

Theo biên bản thỏa thuận, các bên sẽ đánh giá hiện trạng phát thải xe máy đang lưu hành trên địa bàn TP.HCM. Qua đó, khảo sát, đánh giá tác động kinh tế, xã hội của việc kiểm soát khí thải xe máy tới người dân, cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức có liên quan. Đồng thời, xây dựng và đề xuất các giải pháp, chính sách để thí điểm kiểm soát khí thải xe máy tham gia giao thông trên địa bàn TP.HCM. Trên cơ sở đó thống nhất các giải pháp và chính sách cho việc thí điểm kiểm định khí thải xe máy.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM có trách nhiệm báo cáo UBND TP.HCM để xin chủ trương và đề xuất các vấn đề cần hỗ trợ để thực hiện chương trình nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải xe máy trên địa bàn; thực hiện các nội dung có liên quan của chương trình này.

Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam sẽ hỗ trợ kinh phí trong quá trình thực hiện chương trình, bao gồm: chi phí thuê đơn vị tư vấn, mua sắm thiết bị kiểm định, phí kiểm định, khuyến mại và giảm giá phụ tùng và hỗ trợ một phần chi phí về tuyên truyền, quảng cáo cho chương trình.

Số liệu thống kê số lượng phương tiện cơ giới trên địa bàn TP.HCM của Sở Giao thông vận tải cho biết, tính đến giữa năm 2019, toàn thành phố có hơn 8,1 triệu xe máy đang lưu hành, gấp gần 10 lần số lượng ô tô và chiếm tới khoảng 90% tổng lượng phương tiện giao thông cơ giới.

Không chỉ số lượng lớn, xe máy còn gây ô nhiễm nghiêm trọng khi vẫn chạy với tiêu chuẩn EURO 2 (mức gây ô nhiễm môi trường nặng nề) từ hàng chục năm qua.

Trước đó, vào cuối tháng 12.2019, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã ban hành kế hoạch khẩn nhằm ứng phó ô nhiễm không khí trên địa bàn thành phố, trong đó có đề cập đến việc thí điểm kiểm tra khí thải từ xe mô tô, xe hai bánh để hạn chế các phương tiện có chất lượng khí thải kém.

Phan Diệu


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.