Trung Quốc và vấn nạn quan chức nhận lì xì sau tết

Đã có quan chức Trung Quốc mất việc vì nhận lì xì trực tuyến - Ảnh: SCMP
Tuy trao đổi lì xì qua các ứng dụng trực tuyến đã trở thành “phong tục” mới tại Trung Quốc, nhưng các quan chức Trung Quốc được cảnh báo phải cẩn thận khi nhận tiền và quà thông qua hình thức này, nếu không muốn bị xử lý vì “vi phạm kỷ luật”.

Nhật báo Hồ Bắc ngày 22.2 dẫn lời một quan chức của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật tỉnh này đề nghị các cán bộ phải cẩn thận khi nhận lì xì trực tuyến. Theo quan chức này, tặng và nhận lì xì trong các dịp lễ là cách tốt để tăng cường quan hệ với bạn bè và người nhà, nhưng với cán bộ là đảng viên thì “phong tục” này có thể dẫn đến xung đột lợi ích.

“Bất kể giá trị lì xì là bao nhiêu, việc vi phạm kỷ luật có thể chỉ trong một cú bấm (nhận lì xì qua điện thoại). Đã có quy định kỷ luật rõ ràng, không cho cán bộ nhận tiền, quà, phiếu giảm giá mua sắm có thể ảnh hưởng đến tính công bằng trong thi hành nhiệm vụ của công chức”, quan chức Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Hồ Bắc cho hay.

Hiện không có quy định về giới hạn giá trị các món quà mà công chức được phép nhận, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Hồ Bắc cho biết chỉ nên tặng ở “mức hợp lý”.

Trong bài báo ngày 22.2, Nhật báo Hồ Bắc cũng đã dẫn ra những trường hợp bị xử lý vì nhận lì xì trực tuyến có giá trị lớn như vụ Zhong Wentian, một cảnh sát cấp cao của thành phố Long Nham (tỉnh Phúc Kiến), bị cách chức vì nhận lì xì lên đến 10.430 nhân dân tệ (1.650 USD) từ một doanh nhân địa phương qua nhóm Wechat.

Ngoài Zhong, một cảnh sát khác của Phúc Kiến là Dai Xiaohui cũng bị hạ bậc vì nhận 10.765 NDT lì xì từ cùng một nhóm.

Không chỉ Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Hồ Bắc, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương (CCDI) trước dịp tết âm lịch cũng đã ban hành thông báo hướng dẫn, cảnh báo các quan chức là đảng viên không “sập bẫy” khi nhận các món quà đắt tiền và tham gia các bữa tiệc xa hoa.

Lì xì trực tuyến được người dân Trung Quốc ưa chuộng - Ảnh: Sina

Lì xì trực tuyến xuất hiện lần đầu tại Trung Quốc vào năm 2014 và đã nhanh chóng trở thành xu hướng mới của người dân nước này. Hiện ngoài Tencent là đơn vị giới thiệu lì xì trực tuyến đầu tiên qua nền tảng Wechat, nhiều doanh nghiệp khác cũng đã tham gia vào phát triển loại hình này, trong đó có tập đoàn Alibaba.

Hãng tin China News ngày 22.2 cho biết trong dịp tết âm lịch vừa qua, đã có hơn 768 triệu trao đổi lì xì như quà, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Đã có nhiều trường hợp giành được số lượng lì xì “khủng” tại tỉnh Giang Tây và thành phố Trùng Khánh được ghi nhận.

Cẩm Bình (theo SCMP)


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.