Malaysia tìm đơn vị xây đường sắt thay thế nhà thầu Trung Quốc

Dự án đường sắt phía đông bán đảo Malaysia (ECRL) khởi công từ năm 2017 - Ảnh: Straits Times
Một nguồn tin của Straits Times ngày 22.1 tiết lộ Malaysia đang tìm kiếm nhà thầu mới cho dự án đường sắt phía đông bán đảo Malaysia (ECRL), sau khi chấm dứt hợp đồng với Tập đoàn Kiến thiết giao thông Trung Quốc (CCCC).

Được khởi công từ năm 2017, ECRL là một phần sáng kiến Vành đai - Con đường. Tuyến đường sắt dài 688km dự kiến khi hoàn thành sẽ kết nối vùng biển phía đông bán đảo Malaysia với các tuyến vận tải biển chiến lược ở phía tây.

Dự án bị ngừng thi công vào tháng 7.2018, do chính phủ mới của Thủ tướng Mahathir Mohamad tìm cách tái đàm phán các điều khoản trong thỏa thuận với phía Bắc Kinh.

Kuala Lumpur muốn giảm chi phí dự án từ 81 tỉ ringgit Malaysia (RM) xuống còn 40 tỉ RM. Hai bên đã tiến hành đàm phán, chính phủ quốc gia Đông Nam Á giao cố vấn Daim Zainuddin phụ trách nỗ lực này.

Phía Malaysia đặt mức chi phí tối đa 40 tỉ RM, đồng thời yêu cầu sử dụng thêm nhiều sản phẩm lẫn dịch vụ địa phương trong quá trình thi công. Phía CCCC không thể đáp ứng.

Cố vấn Zainuddin hôm 22.1 khẳng định ECRL vẫn sẽ được xây và đàm phán vẫn tiếp diễn, nhưng ông không tiết lộ bên đàm phán (không phải CCCC) là ai.

Tập đoàn Kiến thiết giao thông Trung Quốc (CCCC) không đáp ứng được yêu cầu về ECRL của Malaysia khi tái đàm phán - Ảnh: Straits Times

Sau khi trở lại cầm quyền, Thủ tướng Mahathir cam kết xem xét lại khoản đầu tư khổng lồ của Trung Quốc, gồm ECRL cùng hai dự án đường ống dẫn khí đốt. Ông từng đánh giá dự án đường sắt trên như sau: “Hợp đồng thật kỳ lạ. Nhà thầu lẫn khoản vay đều đến từ Trung Quốc. Tiền lại không đến đây mà bị giữ ở nước ngoài để trả tiền cho nhà thầu tại Trung Quốc”.

Cẩm Bình (theo Straits Times)


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.