Rau lá xanh, thực phẩm bổ dưỡng

Hãy tận dụng những lợi ích từ rau lá xanh - Ảnh: internet
Trong rau có nhiều chất dinh dưỡng như canxi, kẽm và magiê, các axit béo omega-3... Một khẩu phần ăn lớn rau lá xanh hàng ngày sẽ rất tốt cho cơ thể và sức khỏe.

Những ưu điểm của rau lá xanh

Rau lá xanh chứa rất ít carbohydrate, và lượng carbonhydrate có trong các lớp xơ của rau thường tiêu hóa chậm. Đó là lý do rau lá xanh ít ảnh hưởng lượng glucose trong máu.

Hàm lượng beta caroten của rau lá xanh được chứng minh giúp tái tạo và hiệu chỉnh làn da. Bêta caroten cũng là chất kháng ôxy hóa giúp bảo vệ cơ thể chống lại gốc tự do gây hại da do ôxy hóa. Trong cơ thể, beta carotene chuyển thành vitamin A (retinol) tốt cho thị lực, tăng cường chức năng hệ miễn dịch, làm khỏe da và màng nhầy.

Một trong những lý do bạn thường cảm thấy đói là do không ăn đủ chất xơ. Trong khi ăn nhiều chất xơ, như rau lá xanh, sẽ đem lại cảm giác no trong ngày, giảm thèm ăn vặt và ổn định thể trọng.

Thành phần folate của rau lá xanh giảm nguy cơ mất trí nhớ và bệnh tim mạch, sản sinh serotonin, giúp tâm trạng luôn lạc quan và hỗ trợ giấc ngủ. Một chén rau bina chứa 65% lượng folate cần thiết cho cơ thể mỗi ngày.

Lý do nên ăn rau lá xanh

Tiêu thụ nhiều rau lá xanh cải thiện sức khỏe của xương. Trong rau có chứa canxi, hỗ trợ cho xương, làm xương luôn chắc khỏe. Hàm lượng vitamin K của rau cần để sản xuất osteocalcin, một protein thiết yếu cho mật độ xương.

Hàm lượng sắt và chất xơ dồi dào có trong rau lá xanh cải thiện hoạt động chuyển hóa, bằng cách giúp các tế bào máu đỏ vận chuyển các chất dinh dưỡng cần thiết đi khắp cơ thể.

Nhiều nghiên cứu cho thấy tác động tích cực của việc ăn nhiều rau lá xanh trong phòng ngừa bệnh ung thư. Do chứa nhiều chất kháng ôxy hóa, carotenoid và flavonoid, rau giúp cơ thể chống lại bệnh ung thư da, dạ dày, ruột và ngực.

Bạn có thường hay bị mệt mỏi và suy giảm năng lượng? Nguyên nhân do khẩu phần thiếu chất xơ thiết yếu từ rau lá xanh. Cơ thể thiếu hụt chất sắt có thể gây thiếu năng lượng. Hãy ăn cải xoăn, rau bina và bông cải vì chứa nhiều chất sắt. Vitamin C của rau không chỉ thúc đẩy năng lượng mà còn tăng hoạt động miễn dịch.

Rau lá xanh thúc đẩy sự phát triển của các vi khuẩn có lợi trong ruột và ngừa táo bón. Nghiên cứu của Viện Y khoa Úc cho thấy, protein có trong cải xoăn, cải bắp, cải xanh, cải rổ kích hoạt các gene đặc biệt làm sản sinh nhiều hơn các tế bào bảo vệ hệ miễn dịch, từ đó chống lại các vi khuẩn gây viêm nhiễm, dị ứng, viêm tấy, béo phì và thậm chí, ngừa bệnh ung thư ruột.
Tú Uyên


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.