Theo báo cáo của Cục điều tra An toàn giao thông Singapore (TSIB): “Vụ va chạm giữa USS John S.McCain và Alnic MC khi đi qua eo biển Singapore xảy ra do tàu của Mỹ bất ngờ chuyển hướng đi về cảng, cắt ngang lộ trình của Alnic MC”. Cú chuyển hướng bất ngờ là do “một loạt những hành động sai lầm” của thủy thủ tàu khu trục, theo TSIB.

TSIB là cơ quan được chính quyền Singapore thành lập để điều tra các sự cố hoặc tai nạn hàng không lẫn hàng hải. Cơ quan này cho biết bản báo cáo về tai nạn của USS John S.McCain vừa công bố “không nên được dùng để đổ lỗi hay xác định trách nhiệm pháp lý” cho bất cứ ai.

USS John S.McCain bị một vết lõm bên mạn tàu sau vụ va chạm - Ảnh: Getty Images

Vụ va chạm giữa USS John S.McCain và Alnic MC treo cờ Liberia xảy ra vào ngày 21.8.2017, làm 10 thủy thủ thiệt mạng. Trước đó 2 tháng, chiến hạm USS Fitzgerald đã đâm tàu hàng Philippines trên biển Nhật Bản, cướp đi mạng sống của 7 thủy thủ. Vì các sự cố này, nhiều sĩ quan hải quân Mỹ đã mất chức và bị cáo buộc lơ là nhiệm vụ, hành động bất cẩn gây chết người.

Trong bản báo cáo về hai vụ tai nạn trên của Đô đốc John Richardson, tư lệnh hải quân Mỹ, thì những vụ này đáng lẽ “có thể tránh được”, nhưng đã xảy ra vì không tuân thủ các tiêu chuẩn hoạt động, chuẩn bị yếu kém,chủ quan. Tình trạng thủy thủ không được đào tạo kỹ lưỡng và mệt mỏi do phải làm việc quá sức cũng bị phát hiện sau đó.

Sau “năm tai họa” 2017, hải quân Mỹ thông báo sẽ tiến hành cải tổ nhằm khôi phục các kỹ năng, sự cảnh giác trên biển cho thủy thủ.

Cẩm Bình (theo Reuters, Newsweek)