Ngày 20.11, ông Nguyễn Kim Toản - Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật, chủ đầu tư dự án 2 tuyến vận tải hành khách công cộng đường thủy tại TP.HCM cho biết, từ ngày 25.11 sẽ chính thức vận hành tuyến buýt đường sông số 1.

Tuyến số 1 (Bạch Đằng - Linh Đông) đã được chạy thử nghiệm trong thời gian một tháng (từ ngày 30.6 đến 30.7). Toàn tuyến có 5 tàu, mỗi tàu có 80 chỗ; 4 tàu sẽ vận chuyển hằng ngày và 1 tàu dự phòng.

Theo lộ trình thì tuyến buýt sông này sẽ có 12 bến, trong đó 9 bến chính thức và 3 bến bổ sung; thời gian đi từ điểm đầu đến điểm cuối mất khoảng 30 phút (tàu đón - trả khách là 3 phút). Giá vé cho hành khách là 15.000 đồng.

Hiện tại, tuyến buýt sông này đã hoàn tất những khâu cuối cùng trong việc kiểm tra kỹ thuật, mức độ an toàn, đánh giá nhu cầu của hành khách… Bên cạnh đó, việc thi công, lắp ráp, chỉnh trang bến bãi cùng các điểm đón, trả khách theo lộ trình của tuyến buýt này cũng đã cơ bản hoàn tất. Ngoài việc bảo đảm an toàn, đơn vị còn phải đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật, mỹ quan... tại những trạm dừng này.

Đáng chú ý, các bến bãi chính của tuyến số 1 như Bạch Đằng, Linh Đông cũng đã được kết nối với mạng lưới xe buýt của TP.HCM nhằm tạo thuận lợi cho người dân di chuyển.

Vừa qua, Công ty Thường Nhật đã đề xuất việc kết nối tuyến buýt sông số 1 với 3 tuyến xe điện loại 4 bánh, gắn với các điểm du lịch, khách sạn, bảo tàng trên địa bàn.

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, việc thí điểm xe điện 4 bánh là cần thiết để phục vụ người dân đi lại và tham quan du lịch. Đồng thời, cũng phát huy hiệu quả của tuyến buýt đường sông chuẩn bị đưa vào khai thác.

Tuyến số 1 (Bạch Đằng - Linh Đông) dài 10,8km gồm các bến Bạch Đằng (quận 1) - Sài Gòn Pearl (Bình Thạnh), Bình An, Thảo Điền (quận 2), Tầm Vu, Thanh Đa (Bình Thạnh), Bình Triệu, Hiệp Bình Chánh, Linh Đông (Thủ Đức).

Trong khi đó, tuyến số 2 (Bạch Đằng - Lò Gốm) dài 10,3km gồm các bến Bạch Đằng - Nguyễn Thái Bình (quận 1) - Khánh Hội (quận 4) - cầu Chữ Y - chợ Hòa Bình - Nguyễn Tri Phương (quận 5) - Bình Đông (quận 8) - Bình Tây (quận 6) - chùa Long Hòa (quận 8) - bến số 2 - 11 Lò Gốm (quận 6).

Việc triển khai dự án buýt sông được kỳ vọng sẽ góp phần giảm tải giao thông đường bộ, đáp ứng nhu cầu đi lại bằng vận tải hành khách công cộng của người dân. Qua đó, TP.HCM cũng có thể khai thác lợi thế cảnh quan sông nước gắn với phát triển văn hoá du lịch của thành phố.

Phan Diệu