Tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Củ Chi của Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM sáng 25.6, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, hiện thành phố có nhu cầu mở rộng Tân Sơn Nhất vì năng lực vận tải hành khách quá tải.

"Với tư cách là công dân của TP.HCM 23 năm tôi đã viết thư cho Thủ tướng, đề nghị chưa thông qua đề xuất của Bộ GTVT về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất (về hướng Nam) vì chưa xem xét đến phương án mở rộng sân golf về hướng Bắc và đề nghị Thủ tướng xem xét đây là một trong những phương án", ông Nhân nói thêm.

Thủ tướng cũng đã có cuộc họp với 15 bộ vào ngày hôm kia, yêu cầu phải thuê thêm tư vấn nước ngoài để lập phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, bao gồm phương án lấy đất sân golf, để Chính phủ xem xét vào cuối năm. Cũng tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Chiêm khẳng định, nếu Chính phủ có nhu cầu sử dụng sân golf để mở rộng sân bay, Bộ sẵn sàng giao lại.

Cũng theo người đứng đầu TP.HCM, thành phố đã lập nhóm nghiên cứu gồm 8 chuyên gia là những người giảng dạy về hàng không, quản lý sân bay, các cựu phi công và có cả sự tham gia của Sở GTVT, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, UBND quận Tân Bình. Trong đó, TP.HCM đã đặt hàng việc nghiên cứu, cấp kinh phí xây dựng các phương án mở rộng sân bay có sử dụng đất sân golf, làm thế nào sử dụng phần đất sân golf tốt nhất...

Liên quan đến thông tin ngày, vào hôm qua (24.6), lãnh đạo Thành ủy TP.HCM đã có buổi gặp gỡ các nhà khoa học, chuyên gia để lấy ý kiến liên quan đến việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có việc “đặt hàng” xây dựng đề án về việc mở rộng, nâng công suất khai thác sân bay Tân Sơn Nhất, đồng ý thành lập nhóm nhà khoa học, chuyên gia am hiểu lĩnh vực hàng không để xây dựng đề án mở rộng sân bay này.

PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn kỹ thuật hàng không Đại học Bách khoa TP.HCM, được giao làm trưởng nhóm. Các thành viên là ông Phan Tương - nguyên Giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất, phi công Nguyễn Thành Trung - nguyên Phó giám đốc Vietnam Airlines, phi công Nguyễn Nam Liên - Hiệu trưởng Trường phi công Bay Việt (thuộc Vietnam Airlines), TS Trần Tiến Anh - Chủ nhiệm bộ môn kỹ thuật hàng không (Đại học Bách khoa TP.HCM), kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn… Chủ trì đề án là Đại học Bách khoa TP.HCM.

Dự kiến cuối tháng 7.2017, nhóm sẽ báo cáo sơ bộ cho lãnh đạo thành phố để nắm tình hình và trong tháng 8.2017, Thành phố báo cáo Thủ tướng.

Mở rộng về phía sân golf là hợp lý nhất

Tham gia nhóm tư vấn mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, phi công Nguyễn Thành Trung cho biết hiện có 2 phương án phát triển, mở rộng sân bay về phía bắc (hướng sân golf): phương án thứ nhất là xây dựng thêm đường băng số 3. Phương án thứ 2 là không xây dựng đường băng số 3 mà chỉ xây dựng, mở rộng sân bay, thêm bãi đỗ, nhà ga và thay đổi cách điều hành sân bay để đạt hiệu quả nhất. Trong 2 phương án này thì nhóm nghiên cứu vẫn thiên về phương án thứ 2, bởi phương án xây dựng đường băng số 3 rất tốn kém và phải giải tỏa nhiều hộ dân sinh sống gần sân bay.

“Nhiều người ngoài ngành không biết điều hành bên trong sân bay như thế nào. Thật ra hai đường băng cất và hạ cánh của sân bay Tân Sơn Nhất còn thừa công suất nhiều lắm. Vấn đề là mình điều hành như thế nào để tăng khả năng cất, hạ cánh để tránh ùn ứ, tắc nghẽn và có lợi nhất cho hoạt động hàng không”, ông Trung nói.

Ông còn nói: “Cũng có phương án mở rộng sân bay ra phía nam nhưng đất đâu mà mở. Tôi nghĩ phương án mở rộng sân bay về phía bắc, tức là vị trí sân golf bây giờ, là hợp lý nhất bởi đây là khu vực đất trống”.

Ông cho biết nhóm các nhà khoa học, chuyên gia không chỉ tính toán phương án hiệu quả mở rộng sân bay mà còn đưa ra phương án kết nối sân bay với hạ tầng giao thông ngoài sân bay, hạn chế thấp nhất tình trạng kẹt xe, tắc đường ở khu vực sân bay. Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn sẽ chủ trì nhiệm vụ này.

T.Anh tổng hợp từ VNE, Zing