Grace 1 - nay đổi tên thành Adrian Darya 1 - khởi hành vào tối 18.8 (giờ địa phương). Dữ liệu từ Refinitiv cho thấy đến sáng 19.8 thì tàu đang đi đến thành phố Kalamata của Hy Lạp, gần nơi bị bắt đầu tháng 7 trước.

Chính quyền Hy Lạp từ chối bình luận về lộ trình con tàu. Trong khi đó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi cho biết: “Chúng tôi đã đưa ra cảnh báo cần thiết thông qua các kênh chính mức mà đặc biệt là Đại sứ quán Thụy Sĩ (đại diện cho lợi ích Mỹ tại Iran). Giới chức Mỹ không nên phạm phải lỗi lầm như vậy (bắt giữ tàu) vì nó sẽ đem lại hậu quả nặng nề”.

Thủy quân lục chiến Anh vào đầu tháng 7 bắt tàu cỡ lớn Grace 1 trên vùng biển ngoài khơi Gibraltar vì vi phạm trừng phạt EU khi vận chuyển dầu đến Syria.

Phía Iran tuyên bố Grace 1 chở dầu thô từ nước này sang Iraq chứ không phải Syria như thông tin từ giới chức Gibraltar. Giới chức Tehran sau đó không ngừng đưa ra nhiều phát ngôn chỉ trích và khẳng định sẽ trả đũa.

Hai tuần sau đó lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bắt tàu Anh Stena Impero trên eo biển Hormuz với cáo buộc va chạm với một tàu cá và phớt lờ tín hiệu khẩn cấp - hành động nhận phải phản ứng mạnh mẽ từ các nước phương Tây.

Mỹ chưa từ bỏ ý định bắt giữ tàu Grace 1 - Ảnh: Reuters

Ngày 13.8, phía Tehran thông báo Anh có ý định trả tự do cho Grace 1 sau khi trao đổi một số tài liệu - thông tin đem lại hy vọng Stena Impero sẽ được thả, qua đó giúp hạ nhiệt căng thẳng.

Tình hình diễn biến phức tạp vì Bộ Tư pháp Mỹ bất ngờ gửi đơn đề nghị thu giữ Grace 1. Bộ Ngoại giao Mỹ lý giải họ xác định con tàu phục vụ cho IRGC - lực lượng mà chính quyền Washington liệt vào danh sách tổ chức khủng bố.

Thủ hiến Gibraltar Fabian Picardo vẫn quyết định dỡ bỏ lệnh giam giữ sau khi nhận văn bản từ Iran cam kết con tàu sẽ không di chuyển đến Syria sau khi được thả. Không lâu sau Mỹ công bố lệnh kêu gọi bắt Grace 1.

Cẩm Bình (theo Reuters)