Kết thúc hải trình 4 tháng, chiếc Marshal Z vừa chuyển gần 130.000 tấn dầu nhiên liệu vào kho chứa thuộc sở hữu của Kim Nhuận - công ty chuyên tích trữ, vận chuyển và pha trộn sản phẩm dầu mỏ. Đại diện công ty xác nhận thông tin này.

Tuy nhiên, một đại diện khác phủ nhận số hàng là dầu Iran. Người này khẳng định kho chứa gần Chu San trong 4 năm qua chưa từng chính thức nhận hàng từ quốc gia Trung Đông.

Cuối tháng 3 trước, hãng tin Reuters cho biết Iran tránh trừng phạt dầu mỏ do Mỹ ban hành bằng 2 cách: chuyển hàng trên biển và sử dụng tài liệu giả mạo để “ngụy trang” thành dầu từ Iraq. Marshal Z là 1 trong 4 tàu bị phát hiện từng tiến hành chuyển hàng trên biển.

Theo dữ liệu Eikon, Marshal Z vào tháng 1 nhận hàng từ một tàu lớn hơn ở ngoài khơi Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE). Dầu nhiên liệu sau đó được đưa sang một tàu Libya bên ngoài cảng Malacca của Malaysia.

Ngày 22.3, Marshal Z lấy lại hàng từ Libya và đậu bên ngoài bờ biển Singapore với Malaysia, rồi tiếp tục đi đến kho Chu San, ngày 12.5 hoàn tất dỡ hàng. Tàu hiện di chuyển về hướng vùng biển ngoài khơi Singapore.

Hoạt động chuyển dầu nêu trên diễn ra sau khi Mỹ chấm dứt miễn trừ trừng phạt cho 8 nhà nhập khẩu dầu Iran (Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ý, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Đài Loan) - động thái nhằm đưa xuất khẩu dầu của quốc gia Trung Đông về 0. Sản phẩm tinh chế như dầu nhiên liệu cũng không ngoại lệ.

Trừng phạt của Mỹ dường như đã để lọt chuyến hàng do Marshal Z đưa đi. Nhà môi giới Matt Stanley thuộc công ty StarFuels (Dubai) nhận xét vì vấn đề nguồn gốc hàng hóa mà chẳng ai có thể đụng đến những gì tàu này chuyên chở.

Reuters không thể xác định những vấn đề tài chính liên quan đến việc dỡ hàng, nhưng một số người trong ngành tiết lộ có khả năng số dầu được bán với giá thấp.

Theo nhà môi giới Stanley: “Ai đó ở Trung Quốc xác định rằng số dầu giảm giá là một món hời khó mà bỏ qua”. Hiện chưa rõ cá nhân/đơn vị nào là chủ sở hữu Marshal Z.

Cẩm Bình (theo SCMP)