Theo The Verge, hiện có đến 6 triệu nhà quảng cáo sử dụng Facebook để thực hiện các chiến dịch quảng cáo của mình. Hàng triệu doanh nghiệp địa phương khác sử dụng mạng xã hội này như là một kênh bán hàng chính của họ.

Kết quả là, trong ngày 13.3, khi Facebook "tắt điện" diện rộng mà không có lý do khiến nhiều doanh nghiệp bị mất tiền oan, ảnh hưởng đến doanh thu của họ.

Dù Facebook đã có chính sách không tính phí quảng cáo cho các nhà quảng cáo trừ khi chiến dịch của họ đạt được kết quả cụ thể. Cụ thể, Facebook chỉ tính tiền khi những quảng cáo xuất hiện trên mạng xã hội này đạt được lượt tiếp cận hoặc chuyển đổi khi người dùng nhấp vào liên kết quảng cáo. Theo cách này, nhà quảng cáo sẽ không mất phí trực tiếp cho Facebook khi mạng xã hội này "tắt điện".

Tuy nhiên, trên thực tế lại khác khi các doanh nghiệp bị mất những doanh thu tiềm năng vì họ quá phụ thuộc vào quảng cáo trên Facebook. Cụ thể, nhiều doanh nghiệp đã tiến hành tổ chức chiến dịch quảng cáo của mình vào ngày 13.3 và không thật sự đạt doanh thu đúng như kỳ vọng của họ.

Một trong những người thiệt hại là doanh nhân Jason Wong đã lên tiếng về trường hợp của mình. Wong là nhà sáng lập Wonghaus Ventures, một công ty thường xuyên quảng cáo trên Facebook và Instagram (dịch vụ con của Facebook) để tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Hôm 13.3, doanh nhân này đã chọn một ngày rất sai lầm để thực hiện chiến dịch quảng cáo sản phẩm lông mi giả mới của mình trên Facebook và Instagram. Theo Wong, do sự cố "tắt điện" toàn cầu của Facebook, doanh nghiệp của anh mất khoảng 10.000 USD doanh thu.

"Nhìn vào doanh thu trước đây của chúng tôi trong 7 hoặc 8 ngày qua, và nhìn vào những gì đã xảy ra hôm nay (13.3), chúng tôi có thể ước tính số tiền chúng tôi đã mất dựa trên lịch sử của tuần trước", anh Wong chia sẻ.

Anh Wong cho biết nhờ quảng cáo trên Facebook, doanh nghiệp của anh kiếm được thêm 8.000 USD đến 10.000 USD mỗi ngày, nhưng với sự cố "tắt điện" hôm 13.3 thì "về cơ bản chúng tôi không thu được đồng nào trên Facebook và Instagram".

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp gặp trường hợp như anh Wong trong ngày 13.3, nhưng họ không biết kêu ai vì đa số họ chọn thực hiện chiến dịch quảng cáo thông qua một công ty thứ 3 có liên kết với Facebook. Thông thường điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí quảng cáo, nhân sự...

Theo Wong và các doanh nhân khác sử dụng Facebook như là công cụ quảng cáo chính của mình thì họ cần phải thay đổi chiến lược kinh doanh của mình để tránh lập lại tình huống tương tự lần này.

"Facebook là rất cần thiết cho hoạt động kinh doanh của chúng tôi và chúng tôi đã thành công rực rỡ từ kênh quảng cáo này, nhưng tôi thậm chí còn nhận thức rõ hơn bao giờ hết về nhu cầu làm cho bản thân ít bị tổn thương hơn", Laura Faint, người đứng đầu bộ phận tiếp thị hiệu suất tại studio thiết kế sản phẩm AJ & Smart cho biết. Doanh nghiệp của cô đã mất khoảng 4 đến 6% doanh thu do sự cố "tắt điện" của Facebook lần này.

Anh Wong cũng mong muốn Facebook sẽ cởi mở hơn về những gì xảy ra trong phần phụ trợ của họ như là quảng cáo.

"Họ nên minh bạch hơn một chút với các nhà quảng cáo, đặc biệt vì chúng tôi là những người đang tài trợ cho nền tảng của họ", anh Wong nói.

Ái Vi (theo The Verge)