2 tập đoàn tư nhân lớn muốn tự xây 3 tuyến đường sắt đô thị Hà Nội

Đến năm 2050, Hà Nội sẽ xây 10 tuyến đường sắt đô thị - Ảnh Internet
Cụ thể, Vingroup đề xuất 2 đoạn tuyến: tuyến số 5 (đoạn Văn Cao - Hòa Lạc) dài 38,4km và tuyến số 2 (đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình) dài 5,9km. Còn Tập đoàn T&T đề xuất đoạn tuyến số 4 (Mê Linh - Sài Đồng - Liên Hà) dài 54km.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản yêu cầu các bộ ngành, Tổng công ty Đường sắt cho ý kiến về việc giao cho các Vingroup và T&T tự bỏ kinh phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và khả thi xây dựng 3 tuyến đường sắt đô thị Hà Nội theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).

Cụ thể, Vingroup đề xuất 2 đoạn tuyến: tuyến số 5 (đoạn Văn Cao - Hòa Lạc) dài 38,4km và tuyến số 2 (đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình) dài 5,9km. Còn T&T đề xuất đoạn tuyến số 4 (Mê Linh - Sài Đồng - Liên Hà) dài 54km.

Các doanh nghiệp nói trên cũng không yêu cầu được bồi hoàn kinh phí nếu bị loại và sẵn sàng bàn giao lại toàn bộ hồ sơ, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án cho UBND TP.Hà Nội và đơn vị được lựa chọn để tiếp tục triển khai đầu tư. Trường hợp được lựa chọn là nhà đầu tư chính thức, họ được hạch toán chi phí vào chi phí của dự án.

Trước đó, UBND TP.Hà Nội đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này. Theo cơ quan này, sau khi công khai quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội và kêu gọi các nhà đầu tư tham gia, đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu đầu tư, song đến nay chỉ có 2 nhà đầu tư là Vingroup và T&T đăng ký xin triển khai thủ tục đề xuất dự án. Cả hai nhà đầu tư đều đề xuất đầu tư dự án theo hình thức BT.

Theo đánh giá của UBND thành phố, Vingroup và T&T đều là các nhà đầu tư trong nước, phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 35/TB-VPCP ngày 25.1.2017; có năng lực quản trị, năng lực tài chính tốt, đã thực hiện các dự án nhóm A.

UBND thành phố đã báo cáo, đề xuất Ban Thường vụ Thành ủy cho phép 2 nhà đầu tư lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (đề xuất dự án) các dự án đoạn tuyến đường sắt đô thị Hà Nội ưu tiên giai đoạn đến năm 2025 và đã được Ban Thường vụ Thành ủy nhất trí về chủ trương.

Các dự án đầu tư nêu trên đều thuộc dự án quan trọng quốc gia, chủ trương đầu tư thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ và Quốc hội. Vì vậy, để triển khai các thủ tục theo quy định, UBND TP.Hà Nội kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho phép UBND thành phố giao Vingroup và T&T tự bỏ kinh phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi các tuyến đường sắt đô thị theo đề xuất nêu trên, trình các cấp thẩm quyền phê duyệt.

Sau khi được chấp thuận, UBND thành phố sẽ yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương thuê tư vấn nước ngoài có kinh nghiệm, năng lực để thực hiện theo tiến độ, dự kiến trong năm 2018 trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, báo cáo Quốc hội thông qua tại kỳ họp trong năm 2018.

Theo quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường với tổng chiều dài là 417,8km, trong đó 342,2km cầu cạn và cầu cạn kết hợp đi bằng, 75,5km đi ngầm. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 40,056 tỉ USD. Nhu cầu vốn cho từng giai đoạn là 7,55 tỉ USD (2017-2020) 7,6 tỉ USD (2021-2025) 3,566 tỉ USD (2026- 2030) và 21,327 tỉ USD (sau năm 2031).

10 tuyến đường sắt đô thị được Hà Nội quy hoạch gồm: Tuyến số 1 (Ngọc Hồi - Yên Viên - Như Quỳnh); Tuyến số 2 (Nội Bài - Thượng Đình - Bưởi); Tuyến số 2A (Cát Linh - Hà Đông - kéo dài đến Xuân Mai); Tuyến số 3 (Trôi - Nhổn - Yên Sở); Tuyến số 4 (Mê Linh - Sài Đồng - Liên Hà); Tuyến số 5 (Văn Cao - Hoà Lạc); Tuyến số 6 (Nội Bài - Ngọc Hồi); Tuyến số 7 (Mê Linh - Hà Đông); Tuyến số 8 (Sơn Đồng - Mai Dịch - Dương Xá); Tuyến Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai.

UBND TP.Hà Nội kiến nghị bổ sung vào Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011-2020 khoảng 6.000ha đất, với tổng giá trị sử dụng đất khoảng 300.000 tỉ đồng để làm quỹ đất đối ứng cho các nhà đầu tư và đấu giá quyền sử dụng đất tại vốn thực hiện các dự án xây dựng công trình giao thông theo hình thức đối tác công tư PPP, trong đó có các dự án đường sắt đô thị.

Hoài Phong


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.