Thu hồi đất các cơ quan, cơ sở, doanh nghiệp để xây sân bay Long Thành

Ảnh minh họa từ Internet
Sắp tới Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai sẽ thực hiện thu hồi đất của 17 tổ chức nằm trong diện tích xây dựng sân bay Long Thành. Trong số các tổ chức bị thu hồi đất có 3 cơ sở tôn giáo, 6 trụ sở cơ quan UBND xã và trường học.

Ban Chỉ đạo dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã công bố kế hoạch thu hồi đất để phục vụ dự án.

Cụ thể, 8 doanh nghiệp trong đó có diện tích đất lớn nhất là của Tổng công ty Cao su Đồng Nai hơn 1,8 ngàn ha, riêng diện tích thu hồi trước để thực hiện bàn giao cho chủ đầu tư khởi công xây dựng sân bay giai đoạn 1 là 1.182 ha. Các doanh nghiệp khác là: Công ty CP Đồng Tân hơn 17ha; Công ty CP Hóa An hơn 31ha; Công ty CP Xây dựng và Sản xuất vật liệu xây dựng Biên Hòa gần 15ha; Công ty TNHH Xây dựng thương mại Hồng Phát gần 31ha; Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh Đồng Nai gần 5ha; Công ty Công nghiệp thực phầm Đồng Nai hơn 19 ha; Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa 0,3ha.

Có 3 cơ sở tôn giáo phải thu hồi đất là: Chùa Bửu Lâm gần 11.000m2; nhà thờ Thành Tâm gần 14.000m2; nhà thờ Thành Đức 3.760m2.

Ngoài ra còn 6 cơ quan, trụ sở cũng được thu hồi đất: UBND xã Suối Trầu (cũ), Trạm y tế xã Suối Trầu, Trường mầm non Suối Trầu, Trường tiểu học Suối Trầu, Trường THCS Suối Trầu và Trường tiểu học Cẩm Đường.

Đến nay, Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh đã tiến hành khảo sát đo đạc, kiểm đếm hoàn thành đối với 17 tổ chức trên.

UBND tỉnh Đồng Nai dự kiến diện tích thu hồi đất cho dự án sân bay Long Thành là 5.399ha, bao gồm diện tích xây dựng kết cấu hàng không 2.750ha, diện tích đất quốc phòng 1.050 ha, diện tích đất dành cho các hạng mục phụ trợ và công nghiệp hàng không, công trình thương mại khác 1.200ha.

Trong tổng số diện tích thu hồi nói trên thì đất ở chỉ chiếm 35,36ha, còn lại là đất cây hàng năm, lâu năm 2.875ha; đất vườn cao su 2.212ha...

Đề nghị áp dụng cơ chế bồi thường cho dự án đường kết nối như sân bay

Báo Đồng Nai ngày 7.10 đưa tin Bộ GTVT cùng Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa đề xuất đưa 2 tuyến đường (số 1 và số 2) kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) vào dự án Sân bay Long Thành để chuẩn bị trình Ủy ban Kinh tế Quốc hội.

Tuy nhiên, việc thực hiện bồi thường, giải tỏa cho 2 tuyến đường đang được UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị áp dụng cùng một cơ chế tương tự với khung chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng của sân bay nhằm giúp công tác bồi thường được thuận tiện, đảm bảo tiến độ chung.

Hai tuyến đường huyết mạch kết nối với dự án sân bay bao gồm: tuyến đường số 1 nối từ quốc lộ 51 vào đến Sân bay Long Thành và tuyến số 2 bắt đầu từ đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, kết nối trực tiếp vào tuyến số 1 (song song với quốc lộ 51, trùng với tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu). Đây là 2 tuyến đường khá quan trọng của dự án, cần phải triển khai sớm để có đường vào xây dựng sân bay.

ACV là đơn vị được giao làm chủ đầu tư dự án này với tổng số vốn xây dựng 2 tuyến đường khoảng 4,7 ngàn tỷ đồng.

A.T.T


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.