Việt Nam tổ chức đấu thầu quốc tế 8 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Việt Nam đầu thầu quốc tế các dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông - Ảnh: Internet
Sáng 17.5, tại Hà Nội, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị kêu gọi đầu tư dự án xây dựng một số đoạn cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Theo Bộ GTVT, dự báo đến năm 2020, nhu cầu hành khách, hàng hóa trên hành lang vận tải Bắc - Nam là hơn 45 triệu hành khách/năm và hơn 62 triệu tấn hàng hóa/năm. Nếu không có tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông hoặc đường sắt tốc độ cao thì nhu cầu vận tải trên hành lang vận tải Bắc - Nam sẽ vượt tổng năng lực của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khoảng 5,9 triệu hành khách/năm và khoảng 14,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Bộ này cho biết, mục tiêu của dự án là cải thiện năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh Việt Nam sẽ thực hiện đầy đủ các cam kết trong cộng đồng ASEAN, WTO và hội nhập quốc tế sâu rộng. Khi dự án được đưa vào khai thác sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại đáp ứng yêu cầu về giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông, phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, Quốc hội đã có Nghị quyết số 52/2017 thông qua chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Trước mắt sẽ đầu tư 11 dự án với tổng chiều dài 654km, đi qua địa phận 13 tỉnh, thành phố; gồm 3 dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư, hợp đồng BOT.

Tổng mức đầu tư của các dự án khoảng 118 nghìn tỉ đồng, trong đó phần vốn Nhà nước tham gia là 55 nghìn tỉ đồng đầu tư cho 3 dự án đầu tư công, hỗ trợ toàn bộ công tác GPMB và góp một phần vốn xây dựng công trình để đảm bảo tính khả thi của các dự án.

Theo ông Nhật, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án đầu tư của toàn bộ 11 dự án và đang gấp rút triển khai công tác thiêt kế kỹ thuật và GPMB.

Cùng với đó, 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư sẽ được thực hiện đấu thầu rộng rãi quốc tế để lựa chọn nhà đầu tư. Để đảm bảo việc triển khai tuân thủ đúng các quy định pháp luật Việt Nam, cũng như phù hợp với thông lệ quốc tế, Bộ GTVT đã huy động 2 tư vấn giao dịch quốc tế là Deloitte và Ernst & Young tham gia hỗ trợ Bộ GTVT rà soát cấu trúc tài chính của dự án, xây dựng hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu và dự thảo hợp đồng...

Được biết, giai đoạn 2017-2020, dự án cao tốc Bắc Nam được đầu tư 654 km, chia làm 11 dự án thành phần, với các đoạn từ Cao Bồ (Nam Định) đến Bãi Vọt (Hà Tĩnh); từ Cam Lộ (Quảng Trị) đến La Sơn (Thừa Thiên Huế); từ Nha Trang (Khánh Hòa) đến Dầu Giây (Đồng Nai), cầu Mỹ Thuận 2 (Tiền Giang và Vĩnh Long).

Trong đó, ba dự án đầu tư công là Cao Bồ (Nam Định) - Mai Sơn (Ninh Bình), Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên - Huế), cầu Mỹ Thuận 2 (Tiền Giang - Vĩnh Long).

Dự kiến, tháng 6 tới đây sẽ tổ chức khởi công đối với 3 dự án thành phần tuyến cao tốc phía Đông và từ tháng 9 đến tháng 12 sẽ đấu thầu quốc tế đối với 8 dự án PPP để chọn nhà đầu tư. Đến năm 2021 sẽ thông xe 654 km tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo đúng kế hoạch.

Bộ GTVT đã bán hồ sơ mời thầu quốc tế

Bộ GTVT đã chính thức bán hồ sơ mời thầu quốc tế sơ tuyển tìm nhà đầu tư cho 5/8 đoạn cao tốc thành phần thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông để kêu gọi vốn tư nhân.

5 dự án thuộc cao tốc Bắc - Nam đưa ra kêu gọi nhà đầu tư theo hình thức BOT (Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao) đã được phát hành hồ sơ mời thầu gồm: Đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 (qua Ninh Bình - Thanh Hóa), dài 63km, tổng mức đầu tư khoảng 12.900 tỉ đồng; Đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (Thanh Hóa), dài 43km, tổng mức đầu tư hơn 6.300 tỉ đồng; Đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu (Thanh Hóa - Nghệ An), dài 50km, tổng mức đầu tư hơn 8.300 tỉ đồng; Đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (Nghệ An - Hà Tĩnh), dài 50km, tổng mức đầu tư hơn 13.300 tỉ đồng; Đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận), dài 101km, tổng vốn đầu tư hơn 11.600 tỉ đồng.

Việc đánh giá năng lực, kinh nghiệm sử dụng phương pháp chấm điểm theo thang 100 điểm. Trong đó, số điểm đáp ứng yêu cầu qua vòng sơ tuyển là từ 60 điểm trở lên và các điểm thành phần đạt từ 60% trở lên. Về yêu cầu kinh nghiệm nhà đầu tư, hồ sơ mời thầu yêu cầu nhà đầu tư phải từng tham gia đầu tư dự án giao thông, hoặc dự án kết cấu hạ tầng.

Trong đó, các dự án từng tham gia phải có tổng vốn đầu tư bằng 50% vốn dự án đang kêu gọi đầu tư; phần vốn nhà đầu tư từng góp vào dự án đó bằng 20% giá trị vốn góp vào dự án đang mời thầu. Trường hợp nhà đầu tư từng là nhà thầu thi công chính của các dự án trước đây, thì tổng vốn dự án đã tham gia phải bằng tối thiểu 30% vốn giá trị xây lắp của dự án đang xét…

Về vốn, điều kiện là nhà đầu tư phải có giá trị tài sản ròng của năm tài chính liền kề bằng 20% giá trị phần vốn góp của nhà đầu tư vào dự án tham gia; có vốn pháp định (vốn điều lệ) bằng ít nhất 20% giá trị phần vốn góp của nhà đầu tư vào dự án.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng phải có các văn bản chứng minh cam kết của các tổ chức tài chính tài trợ vốn cho dự án.

Theo đại diện Bộ GTVT, cách đây 2 năm từng có nhà đầu tư Nhật Bản và Hàn Quốc tới tìm hiểu, lấy thông tin, còn gần đây chưa có thêm nhà đầu tư nào.

Lam Thanh


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.