Doanh nghiệp thủy sản kêu khó vì cước vận tải biển tăng 30%

Doanh nghiệp thủy sản khó khăn hơn khi cước phí vận chuyển tàu biển tăng 30% - Ảnh: Internet
Doanh nghiệp thủy sản cho biết do các hãng tàu biển bắt đầu tăng phí vận tải 135 -220 USD mỗi container khiến chi phí xuất hàng tăng 30%.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, từ 1.1.2020, Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) sẽ thực thi các tiêu chuẩn khí thải mới để hạn chế tình trạng ô nhiễm do các con tàu trên thế giới gây ra.

Trong bối cảnh hướng đến ngành năng lượng sạch, IMO cấm các tàu vận chuyển sử dụng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao hơn 0,5%, so với mức 3,5% hiện nay. Nhiên liệu hàng hải được sử dụng phổ biến nhất có hàm lượng lưu huỳnh khoảng 2,7%.

Như vậy, theo tính toán của Công ty Quản lý tài sản Macquarie (Úc) khi IMO áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới đối với tàu biển, các hãng tàu buộc thay đổi nhiên liệu và điều này sẽ làm tăng khoảng 30% chi phí vận tải đường biển.

Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam cũng nhận được thông báo từ các hãng tàu về việc áp dụng phụ phí lưu huỳnh thấp - LSS đối với tất cả các container hàng theo quy định IMO.

Theo đó, để đảm bảo chi phí, hầu hết hãng tàu đều tăng phí với các mức tăng khác nhau, không có lộ trình và không thống nhất giữa các hãng. Mức phí này tăng trung bình từ 135-220 USD một container. Ước tính, với hàng thủy sản xuất và nhập khẩu đi Nhật Bản, doanh nghiệp phải trả thêm khoảng 240 USD (tương đương 5,64 triệu đồng) một container.

Các quy định mới xuất phát từ khuyến nghị của một tiểu bang tại Liên Hợp Quốc (UN) hơn một thập kỷ trước và được IMO thông qua vào năm 2016, đặt ra các quy tắc về vận chuyển an toàn, an ninh và ô nhiễm. Hơn 170 quốc gia, bao gồm Mỹ đã đồng ý ký kết nguyên tắc mới này.

Bắt đầu từ 2020, các tàu bị phát hiện vi phạm có nguy cơ bị tạm giữ và cảng tại các quốc gia tham gia ký kết sẽ giám sát những con tàu này.

Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam cho rằng để thực hiện quy định khắt khe này của IMO, các hãng tàu container trên thế giới bắt đầu áp dụng nhiều giải pháp như: lắp đặt hệ thống lọc lưu huỳnh; chuyển sang dùng nhiên liệu MGO/MDO với chi phí cao hơn so với sử dụng nhiên liệu HFO (Heavy Fuel Oil) hoặc chuyển sang nhiên liệu khí tự nhiên hóa lỏng LNG. Dù lựa chọn giải pháp nào, ngành hàng hải cũng sẽ gánh thêm chi phí hoạt động không nhỏ vì các loại nhiên liệu sạch sẽ đắt tiền hơn.

Trong tháng 10, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam cũng nhận được thông báo từ các hãng tàu về việc áp dụng phụ phí lưu huỳnh thấp - LSS đối với tất cả các container hàng theo quy định IMO. Theo phản ánh của một số doanh nghiệp thủy sản, hàng năm, các hãng tàu đều tăng phí với các mức tăng khác nhau không có lộ trình và không thống nhất giữa các hãng tàu.

Tuyết Nhung


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.